Liên hệ
Họ và tên
 
Email
 
Yêu cầu
 
Mã bảo mật
Chọn mã khác
Số người online: 1
Tổng lượt truy cập: 514,181
Kiến thức - Quảng cáo Google

Hàng loạt doanh nghiệp hết cửa tự in hóa đơn

Để hạn chế nạn hóa đơn khống, lập công ty "ma" để gian lận thuế, Bộ Tài chính đề xuất doanh nghiệp mới thành lập, hay chuyển địa điểm sẽ không được tự in hóa đơn mà phải mua từ cơ quan thuế.

 

Hoa-don-mof-JPG-1377766470.jpg
Nhiều doanh nghiệp sẽ buộc phải mua hóa đơn từ Bộ Tài chính thay vì tự in. Ảnh: MOF.

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 27-28/8, Bộ Tài chính đã báo cáo về việc nhiều doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng về thủ tục khi lập doanh nghiệp để mở nhiều công ty "ma". Trước đó, từ 1/1/2011, Tổng cục Thuế đã triển khai việc cho phép doanh nghiệp tự in hóa đơn để tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh theo Nghị định 51 của Chính phủ về hóa đơn. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, nhiều công ty thực tế không kinh doanh, tự tạo hóa đơn, xuất hóa đơn khống lẫn nhau, hóa đơn chạy lòng vòng để chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Do đó, để chống gian lận về đặt in, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cho phép cơ quan thuế được bán hóa đơn cho một số đối tượng. Cụ thể, các doanh nghiệp mới trong ngành thương mại, dịch vụ (trừ các siêu thị, trung tâm thương mại) sẽ buộc phải mua hóa đơn trong 12 tháng đầu tiên. Sau thời gian này, tùy vào việc chấp sử dụng hóa đơn, kê khai nộp thuế, Bộ Tài chính mới cân nhắc cho phép doanh nghiệp chuyển sang tự in hóa đơn. 

Bên cạnh đó, những công ty vẫn tự in hóa đơn nhưng đổi địa chỉ từ 2 lần trở lên trong một năm sẽ phải chuyển sang mua hóa đơn của cơ quan thuế. Doanh nghiệp nào bị phát hiện có hành vi trốn thuế, gian lận sẽ phải sử dụng hóa đơn mua từ cơ quan thuế từ khi quyết định xử phạt có hiệu lực.

Đa phần các trường hợp gian lận hóa đơn để chiếm dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Bộ Tài chính đều tập trung vào các công ty nhỏ, vốn đăng ký ít nhưng xuất hóa đơn bán hàng giá trị lớn. "Có trường hợp không tìm thấy trụ sở doanh nghiệp, có cá nhân vi phạm luật nhưng vẫn được lập doanh nghiệp...", Bộ Tài chính lấy ví dụ.

 

Nguồn tin    Thanh Thanh Lan - Nguyễn Hưng (Vnexpress)