Liên hệ
Họ và tên
Email
Yêu cầu
Mã bảo mật
Chọn mã khác
Số người online: 1
Tổng lượt truy cập: 529,584
Thiên đường nội thất

Microsoft thách thức PageRank của Google

Công nghệ đánh giá trang web PageRank của Google đang bị thách thức bởi Microsoft. Gã khổng lồ phần mềm cho rằng, PageRank không tính đến độ tiếp cận thường xuyên và thời gian ở lại trang web của người dùng.

Trong khi đó, công cụ mới của Microsoft có tên BrowseRank có tính đến yếu tố người dùng trong việc đánh giá độ quan trọng của trang web.

Những kĩ sư của Microsoft cùng với sự hợp tác của nhiều nhà nghiên cứu Châu Á đã đưa ra một phương pháp mới để đánh giá trang web, tối ưu hơn so với phương pháp dựa trên chỉ số được tìm kiếm như hiện nay. Công cụ của Microsoft có tên BrowseRank, phương pháp mới này tính đến thói quan của người dùng Internet, các thành viên của nhóm nghiên cứu đã nói vậy trong một bài báo trên Information Retrieval.

Điểm yếu của PageRank

PageRank của Google đánh giá độ quan trọng của một trang web dựa trên phương pháp xử lí gọi là Thuật toán phân tích liên kết (Link Analysis Algorithm). Phương pháp này đánh giá trang độ quan trọng của một trang web dựa trên những liên kết trên internet. Và Google cho biết, "trang nào được chúng tôi đánh giá quan trọng sẽ được ưu tiên hiện trước trong danh sách kết quả tìm kiếm. Chúng tôi luôn tìm cách đánh giá một cách hữu hiệu nhất để tăng chất lượng kết quả tìm kiếm và tạo ra một sản phẩm có ích, và công nghệ PageRank của chúng tôi sử dụng tính cộng đồng trên internet để xác định độ quan trọng của một trang web."

Việc đánh giá thích đáng sự tìm kiếm trên internet rất quan trọng với những công ty như Google, Yahoo và Microsoft bởi điều này cho phép những công ty tìm kiếm trực tuyến hàng đầu này đặt quảng cáo của họ theo đúng như những gì người dùng tìm kiếm. Nhưng Microsoft và những cộng sự cho rằng PageRank đã không làm tốt trong việc đánh giá độ quan trọng của trang web do kết quả của PageRank có thể bị lợi dụng và thổi phồng một cách không chính xác.

Ví dụ như trang Adobe.com được đánh giá rất cao bởi PageRank bởi trang này được liên kết đến rất nhiều trên internet để tải về các sản phẩm Acrobat Reader và Flash Player. "Tuy nhiên, người dùng internet không thực sự đến trang này một cách thường xuyên và nó không thể được đánh giá cao hơn những trang như MySpace.com và Facebook.com." Microsoft cho biết.

Để người dùng "bình chọn"

Microsoft và những cộng sự cho biết, phương pháp của họ hiệu quả hơn bởi nó dựa trên một biểu đồ mô tả cách sử sự của người dùng internet (User-browsing Graph). Nhờ đó, BrowseRank có thể biểu diễn một cách chính xác hơn việc lướt ngẫu nhiên của người dùng trên internet và từ đó đánh giá hữu hiệu hơn độ quan trọng của trang web. Hơn nữa, thời gian mà người dùng ở lại trên trang web đó cũng được tính đến trong phương pháp của BrowseRank. "Kết quả thực nghiệm cho thấy, BrowseRank hiệu quả hơn những phương pháp truyền thống hiện nay như PageRank và TrustRank trong nhiều trường hợp."

Về phần mình Google nhấn mạnh rằng PageRank, được trao bằng sáng chế cho Đại học Stanford, không phải là phương pháp duy nhất để xác định kết quả tìm kiếm. Thực vậy, Google cho biết họ sử dụng kết quả của hơn 200 phương pháp khác nhau để đánh giá toàn thể cấu trúc Web và xác định những trang nào là quan trọng nhất

Nguồn tin    Sưu tầm và biên soạn